Mách bạn thủ thuật giảm thiểu tình trạng ‘câu trộm’ Wi-Fi

“Câu trộm” Wi-Fi giờ đây trở thành vấn đề gây phiền toái ở nhiều cá nhân và hộ gia đình. Việc thường xuyên bị truy cập trái phép đã ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm sử dụng của người dùng. Vậy đâu là giải pháp cho vấn đề này? 

Những vị khách “không mời mà dùng” 

“Câu trộm” Wi-Fi là hành vi sử dụng các app có sẵn trên điện thoại hoặc các thiết bị công nghệ bẻ khóa mật khẩu Wi-Fi có bảo mật yếu nhằm sử dụng chung Wi-Fi của người khác mà không cần phải trả phí. Tinh vi hơn, các đối tượng sẽ lợi dụng các thiết bị công nghệ trên thị trường để thực hiện hành vi này.

Các thiết bị tinh vi dùng để trộm Wi-Fi được rao bán tràn lan trên các trang mạng 
Khi Wi-Fi nhà bạn lộ và bị sử dụng khi chưa được phép sẽ tác động đến tốc độ sử dụng của mạng, gây ra tình trạng kết nối chậm, giật, lag,..Ngoài ra, đối với các cá nhân hoặc gia đình không lựa chọn sử dụng trọn gói, càng nhiều người sử dụng thì chi phí phải trả sẽ càng cao. Nghiêm trọng hơn, thông tin từ máy tính của bạn sẽ bị đánh cắp hoặc lây nhiễm virus nếu có những “vị khách” cố tình muốn xâm nhập trái phép.

Thủ thuật giúp bạn giảm thiểu tình trạng “câu trộm” Wi-Fi 

Nếu xuất hiện các dấu hiệu như tốc độ truy cập Internet kém hay nghi ngờ bị lộ mật khẩu Wi-Fi hãy kịp thời “truy tìm” các thiết bị lạ đã xâm nhập vào mạng nhà bạn. Phổ biến nhất là kiểm tra nhật ký truy cập trên Modem hoặc thông qua các ứng dụng như Fing – Network Tools, Wireless Network Watcher,… Modem và các phần mềm hỗ trợ sẽ hiển thị danh sách những thiết bị, địa chỉ IP….đang kết nối với Wi-Fi người dùng. Từ đó, dễ dàng cho bạn khoanh vùng “thủ phạm” dùng trộm.

Sau khi phát hiện có thiết bị lạ xâm nhập, để ngăn chặn, trước hết người dùng sẽ phải tiến hành đổi mật khẩu Wi-Fi với nguyên tắc: có độ dài tối thiểu từ 9 ký tự trở lên, trong đó có cả số, chữ cái thường, chữ cái in hoa cùng các ký tự đặc biệt. Đồng thời hãy bật chế độ mã hóa mật khẩu Wi-Fi là AES, bật FireWall (tường lửa) trong các thiết bị phát để ngăn chặn tấn công mạng.

Thay đổi mật khẩu định kỳ cũng là biện pháp để tăng độ bảo mật cho Wi-Fi
Theo chuyên gia, khách hàng nên cài cấu hình giảm công suất phát sóng Wi-Fi để sóng này không vượt qua không gian nhà và sử dụng ít nhất một ứng dụng phòng chống virus đáng tin cậy.
Ngoài ra, người dùng có thể giới hạn người dùng Wi-Fi qua IP thông qua sử dụng Modem để quản lý các thiết bị truy cập vào mạng. Cách này sẽ chỉ cho phép máy tính có địa chỉ IP nằm trong danh sách truy cập được sử dụng. Ngược lại, sẽ chặn toàn bộ thiết bị có địa chỉ IP nằm ngoài danh sách truy cập vào mạng.
Thu hẹp phạm vi phát sóng Wi-Fi giúp nâng cấp chất lượng sử dụng mạng tại gia đình và nơi làm việc.
Trên thực tế, dù có rất nhiều thủ thuật để ngăn chặn các đối tượng sử dụng mạng trái phép, song, việc tự bảo vệ mạng nhà mình ngay từ đầu là điều rất quan trọng và cần thiết. Với mong muốn đồng hành cùng khách hàng chống lại những thủ đoạn tinh vi của các đối tượng “câu” trộm, FPT Telecom cho ra mắt Hi FPT phiên bản cải tiến 7.0 với mục tiêu đảm bảo an toàn Internet cho người dùng. Với tính năng “Quản lý người dùng và thiết bị truy cập” được nâng cấp, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được thiết bị lạ truy cập, điều khiển thiết bị Modem từ xa, chủ động chặn Website không lành mạnh và quản lý được thời gian sử dụng mạng của thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, tiện ích cũng giúp ba mẹ dễ dàng trong việc quản lý thời gian và nội dung được truy cập trên từng thiết bị của con trẻ hay chặn các nội dung, trang web độc hại theo thiết bị người dùng, bảo vệ gia đình trước các tác động tiêu cực bởi các nội dung truy cập không phù hợp.
Hi FPT phiên bản 7.0 được ra mắt với hy vọng mang đến cho khách hàng trải nghiệm Internet kiểu mới 
Với những thủ thuật trên, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm bảo vệ đường truyền Internet nhà mình, giảm thiểu tối đa tình trạng bị “hack” pass Wi-Fi dùng chùa tại các hộ gia đình. FPT luôn mong muốn mang đến thông tin thật sự hữu ích, giúp khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời và dễ dàng hơn trong việc quản lý Internet gia đình.
0902 494 864
Contact Me on Zalo